อีซูซุพระนคร

เตรียมสภาพรถให้อุ่นใจ ก่อนเดินทางไกลช่วงสงกรานต์

0 3,630

อีกไม่นานก็จะสงกรานต์แล้ว หลายๆคนคงจะตั้งตารอที่จะได้กลับบ้าน ไปเล่นน้ำ ไปเจอครอบครัวในวันหยุดยาว เตรียมตัวกันพร้อมแล้ว อย่าลืมเตรียมรถให้พร้อมด้วย ซึ่งการเช็คสภาพรถให้พร้อมใช้งานในช่วงนี้ก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป พี่หมีขอแนะนำง่ายๆดังนี้ครับ

สภาพภายนอก
ยางรถยนต์
        ตรวจดูลมยาง ว่าอยู่ในปริมาณที่พอดีไม่ตึงหรืออ่อนจนเกินไป อาจใช้วิธีเคาะยางดูเพื่อช่วยให้แน่ใจมากขึ้น ดอกยางต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ไม่มีรอยฉีกขาด เพื่อชว่ยในการยึดเกาะถนน รวมถึงเตรียมยางสำรองไว้ให้พร้อมในกรณีฉุกเฉินด้วยนะครับ
ไฟสัญญาณ
        ตรวจดูไฟส่องสว่างทุกดวงให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ปกติ ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้ารถ สูง-ต่ำ, ไฟท้าย, ไฟเบรก, ไฟเลี้ยว, ไฟฉุกเฉิน หากเสียก็ควรรีบไปพบช่างเพื่อแก้ไข้ จะช่วยลดอุบัติเหตุได้มากเลยล่ะ
ที่ปัดน้ำฝน
        ตรวจดูสภาพยางที่ปัดน้ำฝนว่ายังใช้งานได้ปกติไหม ระบบน้ำฉีดล้างกระจกไม่มีวัตถุแปลกปลอมไปทำให้อุดตัน เพราะสภาพอากาศที่แปรปรวนแบบนี้หากเกิดฝนตกแล้วที่ปัดน้ำฝนทำงานไม่ปกติ ทัศนวิสัยในการขับขี่ก็จะไม่ดีตามไปด้วย อันตรายมากๆครับ

ภายในตัวรถ
ระบบเบรค
        อาจเริ่มด้วยการสังเกตเวลาเบรครถ ว่ามีเสียงดังผิดปกติหรือไม่ ถ้ามีแสดงว่าผ้าเบรกอาจมีปัญหา ควรไปเข้าอู่ให้ช่างเช็คด่วน นอกจากนี้พี่หมีแนะนำให้สังเกตน้ำมันเบรค เพราะหากมีน้ำเบรคในปริมาณที่เพียงพอจะทำให้การเบรคมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในทางตรงข้ามทางน้ำมันเบรคหมดก็อันตรายถึงชีวิตข้อนี้ควรจะเช็คอย่างสม่ำเสมอนะครับ ไม่เฉพาะเวลาเดินทางไกล
หม้อน้ำ
        จริงๆแล้วถึงไม่ใช่ช่วงเดินทางไกล เราก็ควรเช็คหม้อน้ำรถสักอาทิตย์ละครั้งครับ หมั่นดูแลด้านหน้ารถ ไม่ให้มีสิ่งแปลกปลอม เช่น เศษใบไม้ ถุงพลาสติก  เข้าไปอยู่ในแผงระบายความร้อนและหมั่นตรวจสอบระดับน้ำในหม้อพักน้ำให้เป็นปกติ  ถ้าสังเกตว่าระดับน้ำลดลงเร็วกว่าปกติจนต้องเติมบ่อยๆ ให้สันนิษฐานว่ารั่ว ต้องเข้าศูนย์พบช่างด่วนครับ
น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์
         อาจฟังดูยุ่งยาก แต่จริงๆสามารถทำเองได้นะครับ จอดรถในแนวราบ สตาร์ทรถทิ้งไว้ เพื่อวอร์มเครื่องให้มีความร้อนเท่ากับตอนวิ่งปกติซะก่อน จากนั้นดับเครื่องรอสัก 1-2 นาที แล้วดูจากก้านวัดน้ำมันโดยดึงก้านวัดน้ำมันขึ้นมา เช็ดน้ำมันที่ติดอยู่ออกก่อน จากนั้นเสียบลงไปตรงๆจนสุด แล้วอ่านค่าระดับน้ำมันจากน้ำมันที่ติดขึ้นมานั่นเอง ซึ่งระดับที่เหมาะสมคือ mid ไปจนถึง max สามารถใช้วิธีนี้ได้ทั้งน้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์เลยครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก
http://www.mbsomchai.com/
http://www.nissanfriendclub.com

https://www.tqm.co.th

Leave A Reply

Your email address will not be published.