อีซูซุพระนคร

สัญญาณเตือนจาก “พวงมาลัยรถยนต์“

“พวงมาลัย” ถือเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญอย่างหนึ่งของรถยนต์ที่ไม่ได้มีหน้าที่ช่วยประคองรถยนต์ของเราเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะถ้ารู้จักสังเกตให้ดีนั้นจะเห็นได้ว่าพวงมาลัยนับเป็นอุปกรณ์สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่จะช่วยทำหน้าที่แจ้งเตือนถึงปัญหา

0 13,695

“พวงมาลัย” ถือเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญอย่างหนึ่งของรถยนต์ที่ไม่ได้มีหน้าที่ช่วยประคองรถยนต์ของเราเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะถ้ารู้จักสังเกตให้ดีนั้นจะเห็นได้ว่าพวงมาลัยนับเป็นอุปกรณ์สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่จะช่วยทำหน้าที่แจ้งเตือนถึงปัญหาหรืออาการผิดปกติของรถยนต์ได้อีกด้วยครับ ซึ่งหากใครที่ยังไม่เคยสังเกตอาการผิดปกติของพวงมาลัยรถยนต์ของตัวเอง วันนี้เรามีสัญญาณเตือนที่ควรรู้มาบอกทุกคนกันครับ พวงมาลัยสั่น

สำหรับเคสนี้เชื่อว่าหลายคนคงเจอบ่อย สาเหตุเกิดจากยางเก่าหรือมีสิ่งผิดปกติกับยางนั่นเองครับ แต่ถ้าสั่นเฉพาะที่ความเร็วใดความเร็วหนึ่งมักเกิดจากการถ่วงล้อ แต่ถ้าสั่นเพิ่มตามความเร็วของรถยนต์จะเกิดจากลูกปืนล้อหรือโช้กอัพอาจเสีย หรือกรณีที่ยางเครื่องแท่นเกียร์ชำรุดก็ทำให้พวงมาลัยสั่นได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังสามารถเกิดขึ้นได้จากการขันน๊อตล้อไม่แน่นจนทำให้รถยนต์ไม่ได้ศูนย์ก็ได้เช่นกันครับ พวงมาลัยหนักกว่าปกติ

สำหรับกรณีที่พวงมาลัยหนักกว่าปกตินั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ขาด สายพานหย่อน แต่ถ้าหนักเฉพาะตอนเลี้ยวข้างใดข้างหนึ่งมักจะเป็นที่วาล์ว ซึ่งสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่อาจเป็นเพราะปั๊มเพาเวอร์ไฟฟ้าบกพร่อง หรือแรงดันลมยางโดยเฉพาะล้อหน้าอ่อนเกินไป หรือศูนย์ล้ออาจมีปัญหาก็ได้เช่นกัน พวงมาลัยหลวม มีช่วงฟรีมาก

ในการที่พวงมาลัยเกิดหลวม หรือมีช่วงฟรีมากนั้นจะทำให้รถยนต์ของเราควบคุมทิศทางได้ยาก อาจเกิดได้จากลูกหมากปลายแร็คเกิดปัญหาขึ้น โดยในช่วงที่เราเลี้ยวรถอาจมีเสียงดังเกิดขึ้น เคสเช่นนี้แสดงว่าเกิดการสึกหรอของชิ้นส่วนบางอย่าง หากปล่อยทิ้งไว้อาจมีผลต่อการควบคุมทิศทาง ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อการขับขี่ได้ พวงมาลัยเลี้ยวแล้วไม่คืน

ตามปกติแล้วพวงมาลัยเมื่อเลี้ยวแล้วจะต้องคืนกลับอัตโนมัติ แต่เมื่อไรก็ตามที่พวงมาลัยรถยนต์ของเราไม่คืนเมื่อเราเลี้ยว นั่นหมายถึงตัวการหลักมักเกิดขึ้นจากศูนย์ล้อไม่ถูกต้อง ซึ่งแนวทางแก้ไขไม่ยากเกินไปครับ เพียงแค่พารถยนต์คู่ใจของเราไปรับบริการตั้งศูนย์ที่ร้านตั้งศูนย์ หรือจะเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการก็ได้ครับ พวงมาลัยไม่ตรง (ขณะขับ)

ขณะที่เราขับรถในทางตรง ในถนนที่ค่อนข้างเรียบ หากเราปล่อยมือจากพวงมาลัยทั้ง 2 มือ โดยปกติพวงมาลัยจะอยู่ในลักษณะที่ค่อนข้างตรง แต่ถ้าศูนย์ล้อผิดปกติหรือที่เรียกกันว่ารถกินซ้ายหรือกินขวา เมื่อเราปล่อยมือรถยนต์จะเบนหน้าไปทางซ้ายหรือขวาทันที ซึ่งหากรถยนต์ของเรามีลักษณะเช่นนี้ควรนำรถยนต์เข้าตรวจสอบที่ศูนย์เพื่อตั้งศูนย์ล้อและพวงมาลัยใหม่จะเป็นการเซฟความปลอดภัยได้ดีที่สุดครับ พวงมาลัยไม่ตรง (ขณะจอด)

นอกจากพวงมาลัยไม่ตรงเวลาขับแล้ว ในขณะที่เราจอดหากพวงมาลัยไม่ตรงเช่นเดียวกันนั้น ไม่ว่าจะเป็นการจอดในลักษณะที่ล้อหน้าตรงก็ตาม เคสเช่นนี้อาจเป็นไปได้ว่าศูนย์ล้อผิดปกติ ช่วงล่างในส่วนของลูกหมากค่อนข้างหลวม ถ้าหากรถยนต์ของเราเป็นรถเก๋งที่มีอายุมากหน่อยด้วยแล้ว ก็เป็นไปได้ว่าแกนพวงมาลัยเริ่มสึก หรือถ้าหากว่าเป็นรถกระบะที่อายุใช้งานนานก็เป็นไปได้เช่นกันว่ากระปุกพวงมาลัยเริ่มหลวม อาจจะต้องถึงเวลาเปลี่ยนพวงมาลัยใหม่แล้วครับ

และนี่แหละครับที่เป็นสัญญาณเตือนจาก “พวงมาลัยรถยนต์” ของเรา หากเรารู้จักสังเกตอาการต่างๆ ของรถยนต์อยู่เสมอ ไม่เพียงแค่จะช่วยลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นเท่านั้นครับ แต่ยังเป็นอีกวิธีที่จะช่วยให้รถยนต์คู่ใจของเราสามารถใช้งานได้นานและมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วยครับ แต่หากใครที่กำลังมองหารถยนต์ที่ได้มาตรฐาน คุ้มค่ากับการใช้งาน สามารถแวะเข้าไปเยี่ยมชมรถอีซูซุได้ทั้ง 12 สาขาดังนี้ครับ

1) อีซูซุพระนคร สาขารามอินทรา
โทร : 02-946-4000
พิกัด : https://goo.gl/maps/7YmD4sJ2QPU2

2) อีซูซุพระนคร สาขาบางปู
โทร : 02-323-2000
พิกัด : https://goo.gl/maps/6edkz7ceHLn

3) อีซูซุพระนคร สาขาเทพารักษ์
โทร : 02-312-1234
พิกัด : https://goo.gl/maps/kp2eUKjMz6aaN5Sd8

4) อีซูซุพระนคร สาขาบางซื่อ
โทร : 02-556-0999 ต่อ 201
พิกัด :  https://goo.gl/maps/YxA6gffhAsrqFn617

5) อีซูซุพระนคร สาขาพหลโยธิน
โทร : 02-271-1777
พิกัด : https://goo.gl/maps/kJpaE5bAdowmbkY26

6) อีซูซุพระนคร สาขาบางขัน
โทร : 02-516-2222
พิกัด : https://goo.gl/maps/yGf49w5SCvPqpb9V8

7) อีซูซุพระนคร สาขาตลาดไท
โทร : 02-520-4555
พิกัด : https://goo.gl/maps/Jn1karcXqPUCpy9W9

8) อีซูซุพระนคร สาขาคลองหลวง
โทร : 02-902-2000
พิกัด : https://goo.gl/maps/gPHnNV9jNQ9vCQhQ9

9) อีซูซุพระนคร สาขาบางแค
โทร : 02-454-4004
พิกัด : https://goo.gl/maps/wBKudfpXjramz7E57

10) อีซูซุพระนคร สาขามีนบุรี
โทร : 02-517-0999
พิกัด : https://goo.gl/maps/JpTnwKAXFDGVaLPL8

11) อีซูซุพระนคร สาขาปทุมธานี
โทร : 02-581-4562
พิกัด : https://goo.gl/maps/M6xwbVyT2pKZV2qK6

12) อีซูซุพระนคร สาขาเพชรเกษม108
โทร : 02-445-4999
พิกัด : https://goo.gl/maps/xxzDEG64m2xxo1ZQ7

ดูรุ่นรถอีซูซุ คลิก
ดูโปรโมชันล่าสุด
คลิก

…………………………………………………..

ที่มา : Thai Jobs Gov, Sanook, Direct Asia

    

Leave A Reply

Your email address will not be published.