อีซูซุพระนคร

8 สาเหตุ ทำไม? แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมเร็ว

ทุกวันนี้สาเหตุที่รถยนต์เสียต้องส่งซ่อมนั้นมีหลายเหตุผลด้วยกัน แต่อีกสาเหตุหนึ่งที่หลายคนไม่ค่อยได้สังเกตก็คือ “แบตเตอรี่เสื่อม”

0 15,308

ทุกวันนี้สาเหตุที่รถยนต์เสียต้องส่งซ่อมนั้นมีหลายเหตุผลด้วยกัน แต่อีกสาเหตุหนึ่งที่หลายคนไม่ค่อยได้สังเกตก็คือ “แบตเตอรี่เสื่อม” เนื่องจากหลายคนที่มีรถยนต์และขับใช้งานอยู่เป็นประจำก็อาจจะไม่เคยรู้ถึงปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ที่สามารถสร้างปัญหาใหญ่ให้เราได้ ดังนั้นการป้องกันที่ดีก็คือเราต้องหัดสังเกตให้ดีว่าสาเหตุอะไรบ้างที่จะทำให้แบตเตอรี่รถยนต์ของเราเสื่อมเร็วกว่ากำหนด

แบตเตอรี่หมดอายุ ดูยังไง?

ก่อนอื่นเรามารู้กันก่อนครับว่าแบตเตอรี่รถยนต์หมดอายุดูยังไง? สำหรับคนที่เพิ่งซื้อรถยนต์มาไม่นานก็คงไม่ต้องกังวลไป เพราะแบตเตอรี่มีอายุใช้งานประมาณ 1 ปีครึ่ง – 2 ปี แต่ถ้าดูแลดีๆ ก็สามารถอยู่ได้ยาวถึง 4 ปีเลยครับ สำหรับการตรวจสอบว่าแบตเตอรี่รถยนต์ของเรานั้นหมดอายุหรือยัง สามารถเช็กได้ง่ายๆ เพียงแค่ต้องมีมิเตอร์วัดโวลท์ที่ใช้วิเคราะห์ระบบไฟในรถยนต์ ซึ่งหาซื้อได้ตามร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้าทั่วไปครับ

โดยค่าแบตเตอรี่ปกติเวลาดับเครื่องยนต์จะอยู่ที่ประมาณ 12 โวลท์ ถ้าต่ำกว่านี้แสดงว่า แบตเตอรี่หมดอายุ เนื่องจากเก็บไฟไม่อยู่นั่นเอง และอีกวิธีที่สามารถเช็กได้เช่นกันก็คือให้ดูค่าแบตเตอรี่หลังจากที่จอดรถทิ้งไว้ 4 – 6 ชั่วโมงเป็นต้นไป ถ้าได้ต่ำกว่า 12 โวลท์ เช่น 11.5 – 11.9 โวลท์ก็แสดงว่าแบตเตอรี่เริ่มเสื่อมแล้วนั่นเอง ยิ่งค่าที่ต่ำกว่า 11.5 โวลท์ยิ่งต้องรีบเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้เร็วที่สุดครับ

และมาถึง 8 สาเหตุ ทำไม? แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมเร็วกันบ้างครับ ซึ่งหลักๆ แล้วนั้นจะเป็นปัญหาที่เกิดจากแบตเตอรี่ ระบบไฟฟ้า หรือความผิดพลาดในการทำงาน ซึ่งบางอย่างเราสามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง แต่บางอย่างอาจจำเป็นต้องพึ่งผู้เชี่ยวชาญ เรามาดูกันครับว่าสาเหตุใดบ้างที่ทำให้แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมเร็ว

1. เปิดไฟทิ้งไว้ยามรถจอด

สำหรับสาเหตุแรกนั้นเป็นกรณีที่เราเปิดไฟหน้าหรือไฟภายในห้องโดยสารทิ้งไว้ตลอดเวลาแม้ในยามที่รถจอด อาจจะเนื่องด้วยลืมหรือตั้งใจก็ตาม ซึ่งไฟหน้ารถยนต์บางตัวถูกออกแบบมาให้เปิดทิ้งไว้สักครู่แล้วปิดอัตโนมัติ แต่หากการทำงานของระบบไฟผิดพลาดก็อาจจะทำให้ไม่สามารถดับเองและทำให้เป็นอีกสาเหตุของแบตเตอรี่เสื่อมเร็วนั่นเอง

2. เลือกใช้แบตเตอรี่ไม่เหมาะกับรถ

มาต่อกันที่สาเหตุต่อมาก็คือการเลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์ที่ไม่เหมาะสมกับรถยนต์ของเรานั่นเองครับ ด้วยการเลือกใช้แบตเตอรี่ที่มีแอมป์น้อยไป ซึ่งจริงๆ แล้วเราสามารถใช้ได้ แต่ใช้ได้ไม่นาน ดังนั้นกระแสไฟจากไดชาร์ท เมื่อชาร์ทกระแสเข้ามาที่แบตเตอรี่แล้วเทียบสัดส่วนจะกลายเป็น Over Charge ซึ่งส่งผลให้แบตเตอรี่ไฟเต็มเร็วไป ภายในแบตจะร้อนเร็วและนี่แหละครับที่เป็นสาเหตุให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว

3. การดัดแปลงไดชาร์จ

สำหรับการดัดแปลงไดชาร์ทมาเพื่อให้ชาร์ทกระแสเข้าแบตเตอรี่ให้ได้เร็วยิ่งขึ้นนั้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเจอในรถแต่งเครื่องเสียงเสียส่วนใหญ่ แต่สาเหตุนี้ไม่ได้ดีต่อแบตเตอรี่รถยนต์เสียเท่าไร และยังเป็นเหตุให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วขึ้นอีกด้วย เนื่องจากสัดส่วนของกระแสไฟในการชาร์ทแบตจะ Over Charge และแบตเตอรี่จะเกิดการ Charge บ่อยและถี่มากกว่ารถยนต์ปกตินั่นเองครับ

4. เชื่อมต่อแบตเตอรี่ที่หลวมหรือสนิม

การเชื่อมต่อแบตเตอรี่รถยนต์ที่หลวมหรือเป็นสนิมรอบๆ ขั้วนั้น ถือเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดการขัดขวางการทำงานของมอเตอร์สตาร์ทให้เกิดการดึงกระแสไฟจากแบตเตอรี่และการทำงานของระบบ Charge ทำให้แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมเร็วขึ้นนั่นเองครับ

5. จอดรถนานมากเกินไป

อีกสาเหตุที่หลายคนอาจมองข้ามไปแต่กลับเป็นอีกสาเหตุของการทำให้แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมเร็วก็คือการจอดรถนานมากเกินไปนั่นเอง โดยเฉพาะหลายคนที่มีความจำเป็นต้องจอดรถทิ้งไว้เพื่อไปทำงานต่างจังหวัด จนทำให้แผ่นตะกั่วมีเขม่าตะกอนไปเกาะที่แผ่นธาตุ ทำให้ประสิทธิภาพในการกักเก็บกระแสไปในตัวแบตเตอรี่ทำได้ไม่ดี จนเป็นสาเหตุให้แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมเร็วนั่นเอง

6. สภาพอากาศที่หนาวหรือร้อนจัด

และอีกสิ่งที่เราไม่อาจเลี่ยงได้นักก็คือสภาพอากาศที่เป็นอีกสาเหตุให้แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมเร็ว ไม่ว่าจะสภาพอากาศที่หนาวหรือร้อนจัดเกินไปนั่นเองครับ แต่สำหรับกรณีนี้จะเกิดขึ้นกับแบตเตอรี่รถยนต์ที่มีสภาพเก่าหรือสภาพไม่ดีแล้วเท่านั้น แต่สภาพอากาศจะไม่มีผลต่อแบตเตอรี่รถยนต์ที่ยังใหม่อยู่ครับ

7. ระบบ Charge มีปัญหา

สาเหตุที่บ่งบอกชัดเจนที่สุดว่าแบตเตอรี่ของเราเสื่อมเร็วก็คือการที่ระบบ Charge มีปัญหา ซึ่งหากเรากำลังขับรถอยู่แล้วปรากกฏว่าแบตเตอรี่รถยนต์มีอาการผิดปกติเหมือนจะหมดในระหว่างที่กำลังขับรถอยู่ นั่นแสดงว่าระบบ Charge ไฟมีปัญหา หากไม่รีบตรวจสอบก็จะเป็นเหตุให้แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมเร็วกว่าปกติ

8. ภายในมีอุปกรณ์ไฟฟ้าเยอะเกิน

สำหรับกรณีนี้ส่วนใหญ่จะเจอในเคสของรถแต่งครับ ซึ่งการที่ภายในรถยนต์มีอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในรถยนต์มากเกินไป เช่น มีแอร์หลายตัว มีพัดลม มีจอทีวีหลายจอ มีแอมป์ขยายเสียงมาก หรือแม้แต่มีลำโพงมากเกินไป ทุกครั้งที่เกิดการใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้บ่อยๆ สิ่งเหล่านี้จะเป็นสาเหตุทำให้แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมเร็วเนื่องจากมีการ Charge ไฟบ่อยกว่าปกติ

หลังจากทราบกันแล้วว่าสาเหตุใดบ้างที่เป็นต้นเหตุทำให้แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมเร็ว เราก็ควรที่จะเลี่ยงการใช้งานรถที่จะก่อให้เกิดปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ เพื่อที่จะไม่ต้องคอยกังวลว่าระหว่างการใช้งานรถยนต์ของเราจะแบตเตอรี่หมดกลางทางหรือไม่ ข้อสำคัญที่สุดก็คือ อย่าลืมหมั่นตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่กันบ่อยๆ ด้วยนะครับ

 

…………………………………………………..

ที่มา : Auto Mthai, Boliden Batteries, Sanook

 

 

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.