อีซูซุพระนคร

6 ไฟเตือนพื้นฐานที่ต้องรู้

สิ่งแรกที่เราจะเจอเมื่อต้องนั่งประจำที่คนขับก็คือ “หน้าปัดรถ” ใช่ไหมครับ? และเมื่อเราสตาร์ทสัญญาณไฟต่างๆ จากแผงหน้าปัดของรถก็จะปรากฏขึ้นมาให้เราได้เห็นทุกครั้ง

0 102,813

สิ่งแรกที่เราจะเจอเมื่อต้องนั่งประจำที่คนขับก็คือ “หน้าปัดรถ” ใช่ไหมครับ? และเมื่อเราสตาร์ทสัญญาณไฟต่างๆ จากแผงหน้าปัดของรถก็จะปรากฏขึ้นมาให้เราได้เห็นทุกครั้ง ซึ่งสัญญาณไฟต่างๆ เหล่านี้ล้วนแต่มีความหมายที่เราต้องหมั่นสังเกตให้ดี เพราะหากวันหนึ่งสัญญาณไฟบางตัวปรากฏขึ้น หรือบางสัญญาณที่เคยปรากฏกลับหายไป นั่นหมายความว่ารถของเราอาจขัดข้อง ดังนั้นวันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับ 6 ไฟเตือนพื้นฐานที่ต้องรู้เอาไว้ครับ ไปดูกันว่ามีสัญญาณอะไรบ้าง

1. มาตรวัดความร้อนเครื่องยนต์

สัญญาณนี้กำลังบอกว่าเมื่อเครื่องยนต์ร้อนเกินไป! มาตรวัดตัวนี้จะเป็นตัวบอกความร้อนในตัวเครื่องยนต์ โดยมีทั้งแบบเข็ม และแบบดิจิตอล ซึ่งหากเครื่องยนต์ของใครเป็นแบบเข็มจะต้องสังเกตให้ดีว่ามาตรวัดนี้ห้ามเกินครึ่ง ส่วนถ้าเครื่องเป็นแบบดิจิตอลแล้วมีสัญลักษณ์นี้แสดงขึ้นมาเมื่อไร ให้รีบหาที่จอดแล้วดับเครื่องเพื่อตรวจสอบปัญหาทันที เพราะนั่นแปลว่าระบบระบายความร้อนในเครื่องยนต์เริ่มมีปัญหาแล้วครับ

2. แบตเตอรี่

สัญญาณนี้เป็นสัญญาณที่หลายคนมักเข้าใจผิดว่ารถของเรากำลังจะแบตเสื่อม แต่ความจริงแล้ว ไฟตัวนี้ไม่ได้กำลังจะบอกเราว่าแบตเตอรี่รถยนต์กำลังจะเสื่อมครับ แต่กำลังจะบอกว่าการทำงานของไดร์ชาร์จหรือแหล่งกำเนิดไฟของรถมีความผิดปกติ ไม่จ่ายไฟเข้าไปเก็บที่แบตเตอรี่ หรือไม่มีการจ่ายไฟเข้าใช้งานในระบบต่างๆ ของรถยนต์ ถ้าหากเห็นไฟดวงนี้ขึ้นเมื่อไหร่ไม่ต้องตกใจไปครับ เพียงแค่เตรียมหาที่จอดรถแล้วโทรหาเรียกช่าง หรือศูนย์บริการได้เลยครับ

3. น้ำมันเครื่อง

สำหรับไฟรูปกาน้ำมันเครื่องนั้น หากขึ้นเมื่อไรให้เราหาทางทางจอดและดับเครื่องให้เร็วที่สุดครับ เนื่องจากแรงดันน้ำมันเครื่องในเครื่องยนต์ของเรานั้นกำลังลดลงจนเกิดปัญหาใหญ่ สิ่งที่ควรทำคือจอดรถและดับเครื่องยนต์ รอจนเครื่องเย็นแล้วค่อยตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่องแล้วเติมให้อยู่ในระดับปกติทันที จากนั้นกลับมาดูที่หน้าปัดอีกครั้งว่าไฟดับหรือไม่ แต่ถ้าเช็คแล้วน้ำมันเครื่องไม่ขาด ให้นำรถเข้าศูนย์บริการหรืออู่เพื่อทำการตรวจสอบต่อไปครับ

4. เบรก

สัญลักษณ์เบรกนี้ แบ่งได้ 2 กรณี คือ เมื่อดึงเบรกมือ หรือลดเบรกมือลงยังไม่สุด นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้สัญลักษณ์นี้ติดขึ้นมา แต่ถ้าหากว่าเราลดเบรกมือแล้วสัญญาณไฟยังไม่ดับ คงต้องตรวจสอบระบบเบรกรถของเรากันใหม่ เพราะส่วนใหญ่แล้วไฟดวงนี้จะขึ้นเมื่อน้ำมันเบรกลดลงต่ำกว่าระดับปกติ แต่เดี๋ยวนี้รถหลายรุ่นจะแยกระบบเบรกกับเบรกมือออกจากกัน โดยระบบเบรกจะเป็นเครื่องหมายตกใจ ส่วนเบรกมือ จะเป็นตัว P ให้ลองอ่านที่คู่มือประจำรถของเราอีกครั้งครับ

5. ABS

สำหรับไฟ ABS นั้นหากปรากฏขึ้นมาบนแผงหน้าปัดเมื่อไรแสดงว่าระบบป้องกันล้อล็อคตายขณะเบรกของรถเรากำลังมีปัญหาครับ แต่ถ้าหากว่ารถของเรายังคงขับได้อยู่นั้นยังไม่ต้องตกใจไปนะครับ เพราะระบบเบรกยังสามารถใช้งานได้ปกติอยู่ เพียงแต่เมื่อมีการเบรกกระทันหันขึ้นมานั้น ระบบ ABS ตัวนี้อาจจะไม่ทำงานนั่นเองครับ เมื่อมีโอกาสก็ควรรีบให้นำรถไปพบช่างไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ครับ  

6. เครื่องยนต์

และสัญญาณไฟตัวสุดท้ายนั้นเป็นรูปเครื่องยนต์ ที่หากว่าไฟรูปนี้ขึ้นมาแล้วไม่ดับหายไปแสดงว่าการทำงานของเครื่องยนต์เริ่มมีปัญหา ควรรีบหาที่จอดรถทันที เพราะสัญญาณไฟตัวนี้เพียงตัวเดียว อาจแจ้งความผิดปกติหลายอย่างที่ทำงานได้ไม่สมบูรณ์ ซึ่งส่วนมากนั้น รถที่มีไฟเครื่องยนต์ติดขึ้นมาจะขับได้อีกแค่ครู่เดียวเท่านั้นครับ เพราะระบบกล่องสมองของเครื่องยนต์ได้ล็อคและใช้โปรแกรมสำรองภายใน ซึ่งเราทำได้เพียงนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อให้ช่างหรือผู้เชี่ยวชาญเช็คเท่านั้นครับ

สำหรับสัญญาณไฟเตือนพื้นฐานทั้ง 6 สัญญาณนี้เป็นเพียงสิ่งที่เราควรรู้ แต่จริงๆ แล้วยังมีไฟเตือนอีกหลายตัวที่เราเองควรหยิบคู่มือมาศึกษาให้ดี เพราะเมื่อไรที่สัญญาณไฟเหล่านาี้เกิดแจ้งเตือนเราขึ้นมา เราจะได้สามารถรับมือกับปัญญาต่างๆ ได้ทันท่วงทีนั่นเองครับ ซึ่งหากใครที่ไม่อยากให้รถเกิดปัญหาอยู่บ่อยครั้งจนต้องระแวงว่าสัญณาณไฟเหล่านี้จะปรากฏขึ้นเมื่อไร ไว้ใจให้อีซูซุเป็นเพื่อนร่วมทางของคุณดูสิครับ หากใครที่กำลังมองหาอีซูซุไม่ว่ารุ่นใดก็ตามหรือหาศูนย์บริการ สามารถติดต่อได้ที่อีซูซุพระนครทั้ง 12 สาขาใดก็ได้ใกล้บ้านดังนี้ครับ

1) อีซูซุพระนคร สาขารามอินทรา
โทร : 02-946-4000
พิกัด : https://goo.gl/maps/7YmD4sJ2QPU2

2) อีซูซุพระนคร สาขาบางปู
โทร : 02-323-2000
พิกัด : https://goo.gl/maps/6edkz7ceHLn

3) อีซูซุพระนคร สาขาเทพารักษ์
โทร : 02-312-1234
พิกัด : https://goo.gl/maps/kp2eUKjMz6aaN5Sd8

4) อีซูซุพระนคร สาขาบางซื่อ
โทร : 02-556-0999 ต่อ 201
พิกัด :  https://goo.gl/maps/YxA6gffhAsrqFn617

5) อีซูซุพระนคร สาขาพหลโยธิน
โทร : 02-271-1777
พิกัด : https://goo.gl/maps/kJpaE5bAdowmbkY26

6) อีซูซุพระนคร สาขาบางขัน
โทร : 02-516-2222
พิกัด : https://goo.gl/maps/yGf49w5SCvPqpb9V8

7) อีซูซุพระนคร สาขาตลาดไท
โทร : 02-520-4555
พิกัด : https://goo.gl/maps/Jn1karcXqPUCpy9W9

8) อีซูซุพระนคร สาขาคลองหลวง
โทร : 02-902-2000
พิกัด : https://goo.gl/maps/gPHnNV9jNQ9vCQhQ9

9) อีซูซุพระนคร สาขาบางแค
โทร : 02-454-4004
พิกัด : https://goo.gl/maps/wBKudfpXjramz7E57

10) อีซูซุพระนคร สาขามีนบุรี
โทร : 02-517-0999
พิกัด : https://goo.gl/maps/JpTnwKAXFDGVaLPL8

11) อีซูซุพระนคร สาขาปทุมธานี
โทร : 02-581-4562
พิกัด : https://goo.gl/maps/M6xwbVyT2pKZV2qK6

12) อีซูซุพระนคร สาขาเพชรเกษม108
โทร : 02-445-4999
พิกัด : https://goo.gl/maps/xxzDEG64m2xxo1ZQ7

ดูรุ่นรถอีซูซุ คลิก
ดูโปรโมชันล่าสุด
คลิก

Leave A Reply

Your email address will not be published.