อีซูซุพระนคร

5 วิธีดูแลรถบรรทุกแบบมือโปร

สำหรับหลายคนแล้ว รถยนต์นับเป็นหนึ่งในทรัพย์สินที่มีมูลค่ามากที่สุด เมื่อซื้อแล้วก็ย่อมอยากให้อยู่กับเราไปนานๆ โดยเฉพาะรถใหญ่ที่เป็นเหมือนเครื่องมือทำมาหากินของเราไปแล้วอย่างรถบรรทุก ดังนั้นการดูแลรักษารถเพื่อไม่ให้เสียหายก่อนอายุการใช้งานจึงเป็นสิ่งที่เราควรทำ

0 14,264

สำหรับหลายคนแล้ว รถยนต์นับเป็นหนึ่งในทรัพย์สินที่มีมูลค่ามากที่สุด เมื่อซื้อแล้วก็ย่อมอยากให้อยู่กับเราไปนานๆ โดยเฉพาะรถใหญ่ที่เป็นเหมือนเครื่องมือทำมาหากินของเราไปแล้วอย่างรถบรรทุก ดังนั้นการดูแลรักษารถเพื่อไม่ให้เสียหายก่อนอายุการใช้งานจึงเป็นสิ่งที่เราควรทำ ไม่ว่าจะเป็นการดูแลเครื่องยนต์ รวมไปถึงภายนอก ตลอดจนวิธีการขับรถที่ถูกวิธีด้วยเช่นกันครับ และวันนี้เรามาลองดู 5 วิธีดูแลรถบรรทุกแบบมือโปรกันดีกว่าครับว่ามีอะไรบ้าง

1) เช็คลมยางสม่ำเสมอ

รถบรรทุกคือยานพาหนะขนาดใหญ่ที่สามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้มากกว่ารถยนต์ทั่วไป ฐานของตัวรถบรรทุกจึงควรได้รับการดูแลรักษามากกว่ารถยนต์ปกติ โดยเฉพาะยางรถบรรทุก ดังนั้นการตรวจเช็คลมยางเป็นการดูแลรถที่ง่ายที่สุด โดยสามารถทำได้โดยการสังเกตล้อยางก่อนการออกเดินทาง และเติมลมให้เรียบร้อยเมื่อมีโอกาส โดยลมยางที่เหมาะสมนั้นต้องคำนึงถึงน้ำหนักรถ น้ำหนักสิ่งของที่บรรทุก ความเร็วที่ใช้ และพื้นถนนที่เราต้องวิ่งผ่าน เราสามารถเติมลมยางได้ตั้งแต่ 85-100 psi ขึ้นอยู่กับขนาดยาง หากอยู่ที่ตำแหน่งพ่วงหรือล้อลากที่ต้องรับน้ำหนักการบรรทุกเยอะๆ ให้เพิ่มแรงดันเป็น 100-125 psi ตามขนาดยาง และยังสามารถเติมลมยางได้มากกว่า 130 psi ในยางขนาดใหญ่มากๆ นั่นเองครับ

2) เติมน้ำฉีดกระจกปัดน้ำฝน

หลายครั้งที่เรามักจะละเลยการเติมน้ำฉีดกระจกปัดน้ำฝน แต่ในยามที่เราต้องฉีดน้ำล้างกระจกกลับเป็นสิ่งที่เราทำบ่อยเช่นกัน ดังนั้นควรเปลี่ยนจากการละเลยมาเป็นการตรวจที่ปัดน้ำฝนและกระจกปัดน้ำฝนเดือนละครั้ง ซึ่งวิธีการเช็คไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพียงแค่สังเกตสัญลักษณ์ที่ปัดน้ำฝนในห้องเครื่องรถบรรทุกเพื่อหาถังน้ำฉีดกระจก จากนั้นก็เติมน้ำสะอาดลงไปให้ถึงขีดที่กำหนด เพียงเท่านี้ น้ำสำหรับฉีดกระจกปัดน้ำฝนก็จะไม่ขาดเมื่อถึงยามที่เราต้องใช้งาน ถือเป็นอีกวิธีดูแลรถบรรทุกที่เราทำกันได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองเลยครับ

3) ตรวจหม้อน้ำ

อีกวิธีวิธีดูแลรถบรรทุกก็คือการตรวจสอบหม้อน้ำครับ ซึ่งต้องบอกว่าหม้อน้ำนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนมีรถที่ควรจะต้องหมั่นตรวจสอบอยู่เป็นประจำ ไม่เพียงแต่รถบรรทุกเท่านั้นนะครับ แม้แต่รถเล็กก็ควรที่จะต้องตรวจสอบเป็นประจำเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ก็เพื่อให้แน่ใจว่าหม้อน้ำของรถอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์อยู่เสมอ ซึ่งการตรวจวัดระดับน้ำในหม้อน้ำควรทำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เราสามารถที่จะเติมน้ำสะอาดลงไปในหม้อน้ำจนถึงขีดที่กำหนดหากพบว่าระดับน้ำพร่องลง เพื่อช่วยให้ระบบระบายความร้อนภายในรถเป็นไปอย่างสมบูรณ์

4) เช็คลมยางอะไหล่

ยางอะไหล่รถเป็นอีกอุปกรณ์ที่เราต้องมีติดรถเอาไว้ตลอดเวลา และอีกวิธีการดูแลรถบรรทุกที่ต้องใช้งานอยู่แทบทุกวันนั้นก็คือเรื่องของการเช็คยางอะไหล่ที่ถูกเก็บไว้ภายในรถนั่นเองครับ เพราะยางอะไหล่นั้นจะถูกเก็บไว้เพื่อรอการใช้งาน เมื่อถึงเวลาที่ต้องใช้งานขึ้นมายางอะไหล่จะต้องพร้อมอยู่เสมอ ดังนั้นเมื่อวันเวลาผ่านไปลมที่อยู่ภายในยางอะไหล่จะถูกคายออกทีละน้อยตลอดเวลา เราจึงควรตรวจเช็คยางอะไหล่อย่างน้อยเดือนละครั้ง และเติมลมยางให้มากกว่าปกติไว้เล็กน้อยอยู่เสมอครับ แต่สำหรับยางอะไหล่ที่ถูกเก็บไว้เป็นระยะเวลาเกิน 5 ปีแล้ว ควรที่จะต้องตรวจสอบให้ดียิ่งขึ้น และไม่ควรนำมาใช้ในระยะทางไกลเกินคู่มือกำหนดครับ

5) เช็คน้ำมันเครื่อง

และวิธีสุดท้ายนี้ส่วนใหญ่แล้วเราจะได้รับการตรวจเช็คเมื่อต้องนำรถเข้าศูนย์บริการเท่านั้น ก็คือการเช็คน้ำมันเครื่องนั่นเองครับ แต่ใช่ว่าวิธีนี้เราจะไม่สามารถตรวจเช็คได้ด้วยตัวเอง ซึ่งการที่เราสามารถตรวจเช็คได้ด้วยตัวเองนั้นควรทำทุกสองถึงสามสัปดาห์เพื่อเป็นการตรวจเช็คสภาพ และระดับปริมาณน้ำมันเครื่อง นอกจากนี้การเลือกใช้น้ำมันเครื่องคุณภาพดี และรักษาระดับน้ำมันเครื่องให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมก็เป็นเรื่องสำคัญที่เราจะสามารถดูแลรถได้แบบมือโปรนั่นเองครับ

จะเห็นได้ว่าการดูแลรถบรรทุกคู่ใจของเราให้มีสภาพดีและพร้อมใช้งานอยู่เสมอนั้นเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างสม่ำเสมอ และ วิธีดูแลรถบรรทุกที่เรานำมาบอกเล่าในวันนี้ก็เป็นวิธีดูแลรถบรรทุกแบบมือโปรที่เราสามารถทำได้ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ ทั้งนี้นอกจากจะช่วยไม่ให้รถของเราเสื่อมสภาพเร็วกว่าอายุการใช้งานแล้ว ยังเป็นอีกวิธีป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุทั้งต่อตัวเราและเพื่อนร่วมทางด้วยครับ

หากใครที่กำลังมองหารถบรรทุกคู่ใจอยู่แล้วละก็ สามารถเข้ามาดูรถได้ที่โชว์รูม “อีซูซุพระนคร สาขาเพชรเกษม 108” ได้ทุกวัน หรือโทร 02-445-4999

พิกัดอีซูซุพระนคร สาขาเพชรเกษม 108 : https://bit.ly/2V06Uuy7

ดูรุ่นรถบรรทุกทั้งหมด คลิก
ดูโปรโมชันรถบรรทุก คลิก

Leave A Reply

Your email address will not be published.