อีซูซุพระนคร

9 สัญญาณไฟรถบรรทุกที่ควรรู้

ทุกวันนี้ผู้ที่เดินทางบนท้องถนนต่างก็ต้องเจอกับเพื่อนร่วมทางไม่ว่าจะเป็นรถเก๋ง กระบะ มอเตอร์ไซต์ หรือแม้แต่รถใหญ่อย่าง “รถบรรทุก” ซึ่งคำถามที่หลายคนอาจสงสัยก็คือสัญญาณไฟของรถใหญ่เหล่านี้คืออะไรกันแน่?

0 2,961

ทุกวันนี้ผู้ที่เดินทางบนท้องถนนต่างก็ต้องเจอกับเพื่อนร่วมทางไม่ว่าจะเป็นรถเก๋ง กระบะ มอเตอร์ไซต์ หรือแม้แต่รถใหญ่อย่าง “รถบรรทุก” ซึ่งคำถามที่หลายคนอาจสงสัยก็คือสัญญาณไฟของรถใหญ่เหล่านี้คืออะไรกันแน่? เพราะหลายครั้งที่เราจะต้องเจอกับสัญญาณไฟแปลกๆ ไม่ว่าจะเป็นการขับตามหลัง หรือสวนทางรถบรรทุก บางคนอาจเกิดความสับสนได้ว่าสัญญาณเหล่านี้คืออะไรกันแน่ ดังนั้นวันนี้เราจึงมี 9 สัญญาณไฟรถบรรทุกที่ควรรู้ มาให้ทุกคนได้ลองทำความรู้จักกับสัญญาณเหล่านี้กันครับว่ามีความหมายว่าอะไรบ้าง

1) สัญญาณระวัง

เริ่มกันที่ข้อแรกด้วยสัญญาณเตือนระวังกันครับ สำหรับใครก็ตามที่กำลังขับรถตามหลังรถบรรทุกอยู่แล้วเจอกับสัญญาณไฟซ้ายที ขวาที สลับกันไปมา นั่นให้รู้ไว้เลยครับว่ารถใหญ่ด้านหน้าเรากำลังชะลอความเร็วเพื่อจะเบรก สิ่งที่เราควรทำก็คือห้ามแซงจนกว่าจะเห็นสัญญาณไฟให้แซงได้ถึงค่อยแซง เพื่อความปลอดภัยของตัวเรานั่นเองครับ

2) สัญญาณให้แซง

สัญญาณให้แซงตัวนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับเราที่ต้องขับรถตามหลังรถใหญ่โดยที่เราไม่สามารถมองเห็นบริบทเบื้องหน้าได้ อยากจะแซงแต่ก็เกรงว่าจะมีรถสวนทางกันมา ดังนั้นเมื่อไรก็ตามที่เราเจอกับสัญญาณไฟเลี้ยวซ้ายแต่ไม่มีซอยของรถบรรทุก นั่นหมายความว่าทางข้างหน้าไม่มีรถสวนทางมา และเราสามารถแซงได้ครับ

3) สัญญาณห้ามแซง

หลายครั้งที่เราอยากจะใจกล้า หรืออาจหาญในการตบไฟเลี้ยวขวาแล้วเร่งเครื่องแซงรถบรรทุกด้านหน้าเราไปซะให้รู้แล้วรู้รอดใช่มั้ยครับ แต่เมื่อไรก็ตามที่เราเจอกับสัญญาณไฟเลี้ยวขวาของรถบรรทุกคันหน้า นั่นหมายความว่าห้ามแซง! เพราะด้านหน้าเราอาจจะกำลังมีรถสวนทางมา หรืออาจจะเป็นทางโค้งนั่นเองครับ

4) สัญญาณขอตรงไป

บ่อยครั้งที่เรามักเจอกับสัญญาณไฟฉุกเฉิน ซึ่งหลายคนก็มักจะรู้ดีว่านั่นคือสัญญาณการขอทางของรถบรรทุก โดยเฉพาะเส้นทางสี่แยก หากรถบรรทุกจะขับตรงไปโดยไม่เลี้ยวเราจะเจอกับสัญญาณไฟฉุกเฉินทันที ซึ่งหลายคนอาจจะใช้โอกาสนี้ในการขับตามรถบรรทุกไป แต่เพื่อความปลอดภัยก็ต้องอย่าลืมเช็ครถที่อาจสวนทางมาอีกครั้งด้วยครับ

5) สัญญาณขอทางให้เราแซงได้

สำหรับสัญญาณนี้หลายคนมักจะเข้าใจผิดอยู่เสมอ เพราะเมื่อตอนที่เรากำลังจะแซงขวาขึ้นไปแล้วปรากฏว่ารถบรรทุกคันที่เรากำลังแซงนั้นเปิดไฟสูงอยู่ก่อนแล้ว หากเห็นอย่างนี้ไม่ต้องตกใจไปครับ เพราะนั่นหมายความว่ารถบรรทุกคันที่เราเพิ่งจะแซงไปนั้นกำลังเปิดไฟให้ทางเราอยู่นั่นเอง ซึ่งตามมารยาทแล้ว เมื่อแซงเสร็จก็อย่าลืมบีบแตรสั้นๆ เป็นการขอบคุณด้วยนะครับ

6) สัญญาณบอกเหตุ

เชื่อว่าสำหรับสัญญาณบอกเหตุนี้จะเป็นที่รู้กันดีสำหรับคนขับรถทั่วไป เพราะไม่ว่าจะเป็นรถบรรทุก หรือว่ารถเล็กก็มักจะใช้สัญญาณนี้ในการบอกเหตุกับรถที่ขับสวนทางมาอยู่เสมอครับ หากเมื่อไรก็ตามที่เราเจอว่ารถบรรทุกที่กำลังวิ่งสวนทางมาดับไฟหน้าและเปิดขึ้นอีกครั้ง หรือบางครั้งอาจจะใช้เป็นไฟสูงสั้นๆ เปิดใส่เรา นั่นหมายความว่าทางข้างหน้าเรามีอุบัติเหตุ รถติดอาจจะติดนั่นเองครับ

7) สัญญาณเช็คเพื่อนร่วมทาง

สำหรับสัญญาณนี้เป็นสัญญาณสำหรับรถบรรทุกที่เดินทางยามค่ำคืน เป็นการเปิดไฟกระพริบสั้นๆ เพื่อเช็คเพื่อนร่วมทางว่ามีอาการง่วงหรือเปล่า หรือเป็นการเช็คว่าเส้นทางที่เราเพิ่งขับผ่านมานั้นมีด่านหรืออุบัติเหตุหรือเปล่า หากเส้นทางปลอดโปร่ง และเราเองไม่ได้ง่วงนอน ให้กระพริบส่งสัญญาณกลับไป 1 ครั้งครับ

8) สัญญาณแจ้งด่านข้างหน้า

และอีกสัญญาณที่เราเจอกันบ่อยเลยล่ะครับสำหรับสัญญาณแจ้งเตือนบนท้องถนนนี้ เมื่อไรก็ตามที่เราเจอกับสัญญาณไฟกระพริบพร้อมเปิดไฟเลี้ยวมาทางฝั่งเรา หลายคนจะรู้ได้ทันทีว่าปลายทางด้านหน้าของเรานั้นมีการตั้งด่าน เพื่อเป็นการบอกให้เราเตรียมชะลอความเร็วของรถ และระมัดระวังนั่นเองครับ

9) สัญญาณขอทาง

สำหรับสัญญาณนี้จะต่างจากการขอตรงไป เพราะใช้สำหรับการวิ่งเส้นตรง หากเราเห็นรถบรรทุกฝั่งตรงข้ามที่วิ่งสวนทางมาเปิดไฟกระพริบ 1 ครั้ง นั่นหมายความว่าเป็นสัญญาณของทางเพื่อแซงคันข้างหน้ารถบรรทุกคันนั้น เราอาจจะขับรถให้อยู่ในเลนของเราเพื่อความระมัดระวังครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับสัญญาณไฟของรถบรรทุกที่บางคนอาจจะไม่รู้มาก่อน หรือบางคนก็อาจจะรู้อยู่แล้ว หากเมื่อไรที่เราเจอสัญญาณเหล่านี้บนท้องถนนให้รู้ไว้เลยครับว่านั่นเป็นสัญญาณของความหวังดีจากเพื่อนร่วมทาง ให้เราระมัดระวังในการขับขี่และมีน้ำใจกับเพื่อนร่วมทางครับ

ดูรุ่นรถบรรทุกทั้งหมด คลิก
ดูโปรโมชันรถบรรทุก คลิก

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.