6 ปัญหาเบรกที่ควรรู้

ปัญหาเกี่ยวกับรถยนต์ที่คนส่วนใหญ่มักเจอเป็นประจำนอกจากเรื่องของเครื่องยนต์แล้ว ระบบเบรก ก็ถือว่าสำคัญไม่แพ้กัน เพราะมันมีผลต่อความปลอดภัยของชีวิตคุณนั่นเอง

ปัญหาเกี่ยวกับรถยนต์ที่คนส่วนใหญ่มักเจอเป็นประจำนอกจากเรื่องของเครื่องยนต์แล้ว ระบบเบรก ก็ถือว่าสำคัญไม่แพ้กัน เพราะมันมีผลต่อความปลอดภัยของชีวิตคุณนั่นเอง ซึ่งปัญหาเกี่ยวกับเบรกนั้นมีมากมายหลายอย่าง และแต่ละเรื่องล้วนอันตรายทั้งสิ้น หากเกิดเหตุผิดปกติขึ้นเมื่อใด ควรรีบนำรถของคุณไปตรวจเช็กโดยด่วน อย่าปล่อยทิ้งไว้นานเด็ดขาด สำหรับปัญหาเกี่ยวกับระบบเบรกที่มักเจออยู่บ่อยๆ มีอยู่หลักๆ ดังนี้

1. เบรกติด

อาการเหมือนรถมีอาการเบรกทำงานอยู่ตลอดเวลา รถจะตื้อ เบรกร้อนมีกลิ่นเหม็นไหม้ เบรกปัดซ้าย-ขวา รถวิ่งไม่ออก จอดแล้วเข็นรถไม่ได้ เป็นอาการของเบรกติด ส่วนมากเกิดจากการที่ลูกยางกันฝุ่นของแม่ปั้มเบรกเสียทำให้มีน้ำซึมเข้าไปในกระบอกเบรกจนเกิดสนิมติดขัด ลูกสูบเบรกไม่สามารถเคลื่อนตัวเข้าออกได้ สามารถแก้ไขได้ด้วยการเปลี่ยนชุดซ่อมแม่ปั้มเบรกล่าง ถอดมาขัดสนิมออก ทั้งแม่ปั้ม และกระบอกเบรก หรือถ้ามีสนิมมากจนเกินไปก็จะทำให้น้ำมันเบรกรั่วซึมได้ ต้องเปลี่ยนลูกสูบเบรกหรือแม่ปั้มทั้งชุด

2. เบรกสั่น 

คืออาการที่เราเหยียบเบรกแล้วแป้นเบรกเกิดอาการสั่นขึ้นๆ ลงๆ รู้สึกได้ด้วยเท้า เนื่องจากรถยนต์ที่เบรกสั่นมากๆ นั้นเราจะรู้สึกสั่นจนถึงพวงมาลัยครับ หรือเวลาเหยียบเบรกจะเกิดอาการสั่นสะท้านไปทั้งคัน ซึ่งสาเหตุเกิดจากจานเบรกเกิดการคดบิดตัว เพราะการใช้งานที่รุนแรงเกินไป อย่างเช่นการลุยน้ำที่จะทำให้จานเบรกที่ร้อนจัดเวลาเจอน้ำเกิดการบิดตัวได้ง่ายกว่าปกตินั่นเอง หรือแม้แต่การที่ลูกปืนล้อหลวม  น็อตล้อหลวม ผ้าเบรกสึกหรอไม่เท่ากัน อาการเช่นนี้เกิดได้ทั้งระบบดิสเบรกและดรัมเบรกครับ

3. เบรกหมด  

คืออาการเบรกแล้วเกิดเสียงดังเหมือนเหล็กสีกับเหล็ก ซึ่งเบรกลื่นก็เป็นอาการเวลาที่ผ้าเบรกหมด  โดยผ้าเบรกบางรุ่นจะมีส่วนที่เป็นตุ่มโลหะมาแตะกับจานเบรกเพื่อให้เกิดเสียงดัง เป็นอาการส่งสัญญาณเตือนหรือติดตั้งสวิทซ์ไฟโชว์ไว้ที่แผงหน้าปัด หากเป็นเช่นนี้เราต้องรีบเปลี่ยนโดยทันทีครับ หากช้ากว่านี้จะทำให้ผ้าเบรกสีกับจนเบรกเสียหาย จนต้องเปลี่ยนจานเบรกใหม่ แถมตามมาด้วยการที่เราต้องเสียเงินเพิ่มอีกด้วยครับ

4. เบรกต่ำ

สำหรับกรณีที่เบรกต่ำนั้นจะเกิดขึ้นเวลาเหยียบเบรกแล้วเรารู้สึกว่าแป้นเบรกจมลงต่ำกว่าปกติครับ  หากเราลองเหยียบค้างไว้แล้วเบรกค่อยๆ จมลงนั่นคืออาการของเบรกต่ำ โดยส่วนมากแล้วอาการเบรกต่ำเกิดมาจากลูกยางแม่ปั้มเบรกบนมีอาการสึกหรอ หรือว่าบวม ทำให้แรงดันเบรกลดลงจนต้องออกแรงเบรกมากขึ้น หรือการที่เราต้องเหยียบเบรกซ้ำๆ หลายๆ ครั้งนั่นเองครับ

5. เบรกตื้อ   

สำหรับอาการนี้จะเป็นอาการที่เวลาเราเหยียบเบรกแล้วรู้สึกว่าเบรกไม่ค่อยอยู่ หรือเบรกรถแข็งกว่าปกติจนเราต้องออกแรงเหยียบเบรกมากๆ อาการเหล่านี้ก็คืออาการเบรกตื้อนั่นเองครับ ซึ่งอาการนี้จะเกิดมาจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นแรงดูดสุญญากาศของหม้อลมน้อย เพราะปั้มตูดไดชาร์จเสีย ผ้าในหม้อลมรั่ว วาล์ว PVC หรือ Combo Vale เสีย หรือแม้แต่สายลมรั่วนั่นเองครับ

6. เบรกเสียงดัง 

สำหรับกรณีเบรกเสียงดังนั้นจะมีเสียงดังที่เกิดขึ้นในขณะเบรก ส่วนมากเกิดมาจากผ้าเบรกและจานเบรก ไม่ว่าจะเป็น ผ้าเบรกหมดจนเหล็กผ้าสีกับจาน จานเบรกเป็นรอยมากเนื่องจากฝุ่นและหินที่หลุดเข้าไปเสียดสี เคสเช่นนี้จะต้องเจียรจานเบรกใหม่ แต่ถ้าผ้าเบรกใหม่ หรือจานเบรกเรียบดีอยู่แล้ว แต่เบรกยังเสียงดัง นั่นก็ก็เพราะว่าเกิดจากเสียงของผ้าเบรกที่ไม่ได้มาตรฐาน อัดขึ้นรูปผิดพลาดจนเกิดรอยร้าว เป็นช่องว่างให้อากาศเข้าได้ ซึ่งเคสแบบนี้เราต้องเปลี่ยนผ้าเบรกอย่างเดียวเลยครับ

สำหรับการดูแลรักษาเบรกเบื้องต้นเพื่อไม่ให้ระบบเบรกมีปัญหาด้วยกันหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง รวมไปถึงการสำรวจผ้าเบรกอยู่เสมอ นอกจากนี้เราก็สามารถเข้าศูนย์บริการเพื่อทำการล้างและเปลี่ยนชุดซ่อมเบรกก็ได้เช่นกันครับ ไม่ว่าระบบเบรกจะเกิดปัญหาอะไรขึ้นก็ตาม เราไม่ควรปล่อยปัญหาเหล่านี้ทิ้งไว้ ควรรีบแก้ไขโดยทันที ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองและเพื่อนร่วมทางครับ

 

ดูรุ่นรถอีซูซุ คลิก
ดูโปรโมชันล่าสุด
คลิก

 

…………………………………………………..

ที่มา : Sanook, Thai Car Lover

 

 

6 ปัญหาเบรกที่ควรรู้อีซูซุอีซูซุพระนคร
Comments (0)
Add Comment