บทความ

6 ปัญหาเบรกที่ควรรู้

ปัญหาเกี่ยวกับรถยนต์ที่คนส่วนใหญ่มักเจอเป็นประจำนอกจากเรื่องของเครื่องยนต์แล้ว ระบบเบรก ก็ถือว่าสำคัญไม่แพ้กัน เพราะมันมีผลต่อความปลอดภัยของชีวิตคุณนั่นเอง

5 เทคนิคเลือกฟิล์มติดรถยนต์

ฟิล์มกรองแสงรถยนต์หรือฟิล์มติดรถยนต์ ที่ทราบโดยพื้นฐานกันว่ามีคุณสมบัติลดความสว่างของแสงเข้ามาผ่านในรถ ช่วยลดรังสี UV และช่วยลดความร้อนภายในห้องโดยสารได้เป็นอย่างดี

ไฟหน้าเหลือง… แก้ไขง่ายด้วยตัวเอง

โคมไฟหน้ารถเหลือง คงเป็นหนึ่งสิ่งที่ชวนหงุดหงิดขัดใจไม่น้อยสำหรับคนรักรถที่ไม่ชอบเห็นรถของตัวเองสกปรก แต่สำหรับโคมไฟหน้ารถเหลืองหรืออาจจะมีคราบสกปรกนั้น ถือเป็นอีกจุดหนึ่งที่เรียกได้ว่าทำความสะอาดยากเช่นกันครับ

5 เคล็ดลับดูแลรถยนต์หน้าฝน

เมื่อเริ่มเข้าสู่หน้าฝนแล้ว ไม่ว่าจะเดินทางไปไหนก็หนีไม่พ้นเม็ดฝนที่โปรยปรายมาเป็นระยะตลอดเส้นทางอย่างแน่นอน ทั้งบดบังทัศนวิสัย รวมถึงพายุและน้ำท่วมก็เป็นอีกอุปสรรคสำหรับคนขับรถยนต์

รู้จักน้ำมันดีเซล B20 รถรุ่นไหนใช้ได้บ้าง?

ทุกวันนี้เวลาที่เรานำรถยนต์เข้าไปเติมน้ำมัน จะเห็นได้ว่าภายในสถานีบริการน้ำมันนั้น จะมีน้ำมันแยกประเภทเป็นตัวเลือกให้เราเลือกเติมอยู่หลายประเภทด้วยกัน

5 เรื่องต้องรู้ก่อนซื้อรถยนต์

การซื้อรถยนต์ก็อาจเป็นความฝันของใครหลายคนที่อยากมีสินทรัพย์ชิ้นใหญ่เป็นของตัวเองสักอย่าง แต่การมีรถยนต์สักคันนั้นก็ต้องใช้เงินจำนวนมากเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋ง กระบะ หรือแม้แต่รถใหญ่

สัญญาณเตือนจาก “พวงมาลัยรถยนต์“

“พวงมาลัย” ถือเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญอย่างหนึ่งของรถยนต์ที่ไม่ได้มีหน้าที่ช่วยประคองรถยนต์ของเราเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะถ้ารู้จักสังเกตให้ดีนั้นจะเห็นได้ว่าพวงมาลัยนับเป็นอุปกรณ์สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่จะช่วยทำหน้าที่แจ้งเตือนถึงปัญหา

8 สาเหตุ ทำไม? แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมเร็ว

ทุกวันนี้สาเหตุที่รถยนต์เสียต้องส่งซ่อมนั้นมีหลายเหตุผลด้วยกัน แต่อีกสาเหตุหนึ่งที่หลายคนไม่ค่อยได้สังเกตก็คือ “แบตเตอรี่เสื่อม”

แต่งรถอย่างไร? ไม่ให้ผิดกฏหมาย

การแต่งรถในปัจจุบันนี้ถือเป็นเรื่องปกติที่เรามักพบเจอบ่อยบนท้องถนนกันเสียแล้ว ซึ่งการแต่งรถนั้นเป็นทั้งความชอบส่วนตัวและเรื่องจำเป็นในแง่ของการใช้งานเช่นเดียวกันครับ

น้ำมันชนิดไหน? เหมาะสมกับรถของเรา

ทุกวันนี้เวลาที่เรานำรถยนต์เข้าไปเติมน้ำมัน จะเห็นได้ว่าภายในสถานีบริการน้ำมันนั้น จะมีน้ำมันแยกประเภทเป็นตัวเลือกให้เราเลือกเติมอยู่หลายประเภทด้วยกัน

9 สัญญาณไฟรถบรรทุกที่ควรรู้

ทุกวันนี้ผู้ที่เดินทางบนท้องถนนต่างก็ต้องเจอกับเพื่อนร่วมทางไม่ว่าจะเป็นรถเก๋ง กระบะ มอเตอร์ไซต์ หรือแม้แต่รถใหญ่อย่าง “รถบรรทุก” ซึ่งคำถามที่หลายคนอาจสงสัยก็คือสัญญาณไฟของรถใหญ่เหล่านี้คืออะไรกันแน่?

5 วิธีดูแลรถบรรทุกแบบมือโปร

สำหรับหลายคนแล้ว รถยนต์นับเป็นหนึ่งในทรัพย์สินที่มีมูลค่ามากที่สุด เมื่อซื้อแล้วก็ย่อมอยากให้อยู่กับเราไปนานๆ โดยเฉพาะรถใหญ่ที่เป็นเหมือนเครื่องมือทำมาหากินของเราไปแล้วอย่างรถบรรทุก ดังนั้นการดูแลรักษารถเพื่อไม่ให้เสียหายก่อนอายุการใช้งานจึงเป็นสิ่งที่เราควรทำ

6 ไฟเตือนพื้นฐานที่ต้องรู้

สิ่งแรกที่เราจะเจอเมื่อต้องนั่งประจำที่คนขับก็คือ “หน้าปัดรถ” ใช่ไหมครับ? และเมื่อเราสตาร์ทสัญญาณไฟต่างๆ จากแผงหน้าปัดของรถก็จะปรากฏขึ้นมาให้เราได้เห็นทุกครั้ง

10 วิธี ขับรถอย่างไรให้ประหยัดน้ำมัน

การเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำมันแพงนั้นมีอยู่หลายวิธีด้วยกันครับ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจเช็คเครื่องยนต์สม่ำเสมอ หรือการลมยางก็ช่วยได้เช่นกัน

10 พฤติกรรมขับขี่ที่รถยนต์อาจพังเร็วขึ้น

รถยนต์เมื่อใช้งานนานวันเข้าย่อมเกิดการสึกหรอของเครื่องยนต์และเสื่อมสภาพตามกาลเวลาตามอายุการใช้งาน ซึ่งแน่นอนว่าอย่างไรก็ต้องมีการบำรุงรักษาหรือเปลี่ยนคันใหม่เมื่อถึงเวลาอันสมควร

กลับบ้านช่วงวันหยุดไปกับอีซูซุพระนคร

ทุกๆ เทศกาลสำคัญนั้น เราเชื่อว่าหลายคนที่ทำงานอยู่เมืองกรุงต่างต้องวางแผนเดินทางกลับบ้านกันทั้งนั้นถูกมั้ยครับ? ดังนั้นหลายชั่วโมงของการเดินทางหลายคนคงกำลังมองหาร้านอาหารหรือคาเฟ่ดีๆ เพื่อเป็นตัวช่วยในการเดินทาง ด้วยอีซูซุ

6 สิ่งติดรถที่สายออฟโรดต้องมี

ทุกวันนี้ยังมีคำถามเกี่ยวกับรถยนต์หลายข้อที่เรายังคงแก้ไม่ตก และ 1 ในหลายๆ คำถามนั้นเชื่อว่าจะต้องมีคำถามที่ว่า “เราต้องพกอะไรไว้ในรถบ้าง?”

รู้จักกับอีซูซุมิว – เอ็กซ์ THE ONYX

6 ปีแล้วที่อีซูซุ MU-X ได้รับการตอบรับอย่างดีจากเหล่าประชาคมอีซูซูและผู้ที่ไม่เคยสัมผัสอีซูซุมาก่อน และในปีนี้ อีซูซุ MU-X THE ONYX ได้เปิดตัวและจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

สาขาพาไป “เที่ยวบางปู”

เคยเป็นใช่มั้ยครับกับการเดินทางไปดูรถแล้วรู้สึกเหมือนเวลา 1 วันของเราต้องหายไปโดยเปล่าประโยชน์! แต่ต่อไปนี้ไม่ต้องซีเรียสแล้วครับ! เพราะทุกการเดินทางไปดูรถที่อีซูซุพระนครทั้ง 12 สาขา ไม่ว่าจะเป็นสาขาใดก็ตาม เรามีสถานที่ดีๆ มาแนะนำทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็นทั้งสถานที่กิน หรือสถานที่เที่ยวมาให้ทุกคนได้ใช้เวลาใน 1 วันเต็มที่แบบไม่เปล่าประโยชน์อีกต่อไป

“นางฟ้าตลาด” อยากออกรถ

"แม่ค้าอยากออกรถ" แต่ไม่มีสลิปเงินเดือน! งานนี้หลายคนคงเต็มไปด้วยความเครียดใช่มั้ยครับ? แต่ทุกปัญหาใช่ว่าจะไม่มีทางออก เพราะอีซูซุมีทางออกให้แม่ค้ากันครับ

7ท่าปฏิบัติสอบใบขับขี่รถยนต์ ที่มือใหม่ต้องเจอแน่ๆ 3ข้อ

หลังจากที่ผู้ สอบใบขับขี่ ผ่านกระบวนขั้นต้นไม่ว่าจะเป็น สอบสมรรถนะร่างกาย อบรม เเละสอบข้อเขียนผ่านฉลุยเป็นที่เรียบร้อย ก็เหลือเเค่ขั้นตอนสุดท้ายที่สุดเเสนจะบีบหัวใจของเหล่า มือใหม่หัดขับ มากที่สุดกับการ สอบท่าปฏิบัติ ที่หากผ่านขั้นตอนนี้ไปได้ ก็ถือเป็นอัน สอบใบขับขี่ ผ่าน แต่อย่างที่บอกว่าขั้นตอนสุดท้ายนี้แหล่ะที่ทำให้ผู้ สอบใบขับขี่ ตกม้าตายมานักต่อนัก ฉะนั้นก่อนที่จะ สอบท่าปฏิบัติ รถยนต์เราลองมาติวกันหน่อยว่าการเขาสอบกันท่าไหน มีขั้นตอนวิธีขับอย่างไร!-->!-->!-->…

เตรียมสภาพรถให้อุ่นใจ ก่อนเดินทางไกลช่วงสงกรานต์

อีกไม่นานก็จะสงกรานต์แล้ว หลายๆคนคงจะตั้งตารอที่จะได้กลับบ้าน ไปเล่นน้ำ ไปเจอครอบครัวในวันหยุดยาว เตรียมตัวกันพร้อมแล้ว อย่าลืมเตรียมรถให้พร้อมด้วย ซึ่งการเช็คสภาพรถให้พร้อมใช้งานในช่วงนี้ก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป พี่หมีขอแนะนำง่ายๆดังนี้ครับ สภาพภายนอกยางรถยนต์        ตรวจดูลมยาง ว่าอยู่ในปริมาณที่พอดีไม่ตึงหรืออ่อนจนเกินไป อาจใช้วิธีเคาะยางดูเพื่อช่วยให้แน่ใจมากขึ้น ดอกยางต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ไม่มีรอยฉีกขาด เพื่อชว่ยในการยึดเกาะถนน รวมถึงเตรียมยางสำรองไว้ให้พร้อมในกรณีฉุกเฉินด้วยนะครับไฟสัญญาณ       !-->!-->!-->…

เลือกแบตเตอรี่ให้เหมาะกับรถคุณ

แบตเตอรี่รถยนต์เป็นหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยเก็บไฟฟ้าของรถยนต์ จึงควรตรวจเช็กและเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์เมื่อครบตามกำหนด โดยแบตเตอรี่แบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท ได้แก่ • แบตเตอรี่เปียก เหมาะกับผู้ที่ดูแลและใช้รถเป็นประจำเพราะต้องเติมน้ำกลั่นบ่อยๆ• แบตเตอรี่กึ่งแห้ง ถูกออกแบบมาให้มีการสูญเสียน้ำกลั่นน้อย แต่ก็ต้องเติมน้ำกลั่นบ้าง• แบตเตอรี่แบบแห้ง ไม่จำเป็นต้องเติมน้ำกลั่น ใช้ง่าย ไม่ต้องดูแลรักษา

ประโยชน์ของการเคลือบสีรถ

การเคลือบสีรถเพื่อให้รถดูเงางาม ดูสะอาดเหมือนใหม่อยู่ตลอด จะทำให้สีของรถไม่หม่น อีกทั้งยังปกป้องสีรถของคุณจากสภาพแวดล้อมต่างๆปกป้องสีรถเราจากฝนกรด คราบน้ำฝนที่ติดฝังแน่น ฝุ่น ควัน ซึ่งทำให้เกิดการกัดกร่อนของสีรถได้ หากพอมีเวลา เราควรล้างรถและเคลือบสีรถเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง

คุณแม่ตั้งครรภ์ขับรถอย่างไรให้ปลอดภัย

วิธีการขับรถอย่างปลอดภัยสำหรับคุณผู้หญิงที่ตั้งครรภ์และมีความจำเป็นต้องเดินทางด้วยการขับรถ 1. ปรับเบาะให้เหมาะสม ปรับที่นั่งให้ห่างจากพวงมาลัยกว่าเดิมสักเล็กน้อย2. คาดเข็มขัดนิรภัยเสมอ โดยคาดสายด้านล่างอยู่ใต้ครรภ์ อย่านำสายไปพาดไว้ด้านหลังและปรับสายให้พอดีก่อนออกเดินทาง3. หลีกเลี่ยงการหักเลี้ยวเร็วๆ หรือการเบรกแบบกะทันหัน หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจเช็คทันที